Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017


Có thể nhận định rằng, trong thời điểm hiện nay, chưa bao giờ làn sóng Startup lại đổ bộ và phát triển mạnh mẽ đến như vậy ở Việt Nam.
 Khởi nghiệp ấp ủ nhiều dự định kinh doanh và nhiều ý tưởng độc đáo, nhưng để thực hiện được ý tưởng thì điều đầu tiên mà bất kỳ doanh nhân trẻ nào cũng gặp phải, đó là nguồn vốn.

1. Start up và đầu tư mạo hiểm

Huy động vốn, sử dụng vốn thế nào cho hiệu quả để các ý tưởng khởi nghiệp không biến thành những “ý tưởng chết” là một bài toán dành  cho các nhà quản trị trẻ. Giai đoạn bắt đầu thực hiện khởi nghiệp cần nguồn vốn phù hợp với khả năng tăng trưởng đặt ra, đảm bảo được mục tiêu lợi nhuận tối đa và chi phí chi ra ở mức tối thiểu.
Vấn đề về đầu tư mạo hiểm và khởi nghiệp (startup) không còn xa lạ trên thế giới. Tuy nhiên đề tài liên quan đến đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp là khá mới mẻ và còn khá ít bài nghiên cứu về lĩnh vực này trên thế giới cũng như Việt Nam. Hai vấn đề này chỉ được nghiên cứu tách rời mà chưa được nhiều người quan tâm.
Vốn đầu tư mạo hiểm (Venture Capital – VC): là một hình thức vốn góp tư nhân ,tuy nhiên thay vì tiến hành thu mua cả công ty, VC thường mua công ty ở giai đoạn phôi thai.

2. Bốn nhân tố chính của ngành đầu tư mạo hiểm


Startup và đầu tư mạo hiểm – mối quan hệ chặt chẽ không thể tách rời
– Doanh nghiệp (Start-ups): những người có ý tưởng kinh doanh, có doanh nghiệp mới thành lập đang rất cần huy động vốn để phát triển. Các chính phủ thường có các quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp non trẻ, tuy nhiên là không đáng kể so với nhu cầu. Bởi vậy, kênh huy động chủ yếu là thông qua các chuyên gia đầu tư mạo hiểm.
– Các nhà đầu tư cá nhân (Private investors): những người có sẵn vốn và đang tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, họ không trực tiếp đem vốn đi đầu tư mà thường tìm kiếm đến các chuyên gia đầu tư mạo hiểm (ở các quỹ), do đây đều là những người có kinh nghiệm lâu năm, có kiến thức trong ngành.
– Các ngân hàng đầu tư (Investment bank): cung cấp vốn cho các quỹ đầu tư, sau đó thu lại lợi nhuận từ IPOs của các doanh nghiệp.
– Các chuyên gia đầu tư mạo hiểm (Venture capitalist): những người thu lợi bằng việc tạo ra thị trường cho 3 đối tượng trên.

Start up và vốn đầu tư mạo hiểm, mối quan hệ chặt chẽ không thể tách rời
Sơ đồ về sự luân chuyển các dòng vốn trên thị trường đầu tư mạo hiểm
(Nguồn: Bob Zider- Hardvard Business Review)
Như vậy, có thể thấy các quỹ đầu tư mạo hiểm đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của các Start-ups.

3.Vai trò của đầu tư mạo hiểm với Start-up

Đầu tư mạo hiểm là một nhân tố quan trọng tích cực cho sự phát triển của các startups:
– Đảm bảo cung cấp một lượng vốn nhiều hơn so với nguồn vay thương mại hoặc vay chính phủ.
– Gia tăng giá trị công ty
– Hưởng lợi từ kinh nghiệm lâu năm (kinh doanh, quản lý…) của các chuyên gia đầu tư mạo hiểm.
– Chia sẻ rủi ro tài chính của việc mở rộng kinh doanh
Hiện có khoảng hơn 20 quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, còn nguồn quỹ trong nước chỉ có khoảng 1 – 2 quỹ. Do vậy,  Chính phủ Việt Nam cũng cần có những chính sách nhằm tác động tích cực hơn tới việc thu hút nguồn vốn đầu tư mạo hiểm để môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam ngày một lý tưởng hơn  ./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Vjobs.com.vn

Cổng thông tin việc làm uy tín tại Việt Nam

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Liên hệ hỗ trợ

Liên hệ hỗ trợ
Cổng thông rin việc làm uy tín, chất lượng

Kỹ năng mềm cần thiết của sinh viên mới ra trường

Fanpage

Popular Posts

Liên hệ

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC VIỆT
Địa chỉ: Số nhà 515, tổ dân phố Nhật Tảo 2, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Email: nhanlucviet.hrvn@gmail.com
Điện thoại: 0963378523
Website: http://vieclamhanoi247.com/
http://vjobs.com.vn/

Kênh tuyển dụng uy tín hàng đầu Việt Nam

Ordered List

Video giới thiệu